Học từ vựng thông qua lỗi sai


Thông tin lớp học của Duc Thang Bui tại Hà Nội, về các khóa IELTS, 4 kĩ năng hoặc từng kĩ năng, với thời gian học cụ thể và giáo viên kèm sát học sinh các bạn tham khảo tại đây: https://buiduct.wordpress.com/2013/08/13/thong-tin-lop-hoc-cua-duc-thang-bui/

Cả nhà tham khảo trang web này nhé. Lưu ý là việc dùng sai từ vựng cũng sẽ là một trong những lí do mà tại sao tôi viết mãi mà không lên điểm được, lí do mà tại sao tôi dùng nhiều từ hiếm, từ khủng, big word rồi mà sao vẫn thấy điểm chẳng nhúc nhích?

Hi cả nhà.

Lâu rồi không viết bài nhỉ, dạo này mình bận chăm sóc cho mấy lớp IELTS của mình quá.

Hôm nay mình giới thiệu cho cả nhà một cách học từ vựng khá hiệu quả nha. Nói thật là nhiều bạn thường hay kêu là từ vựng khó nhớ, học từ vựng khô khan, không thú vị.Image

Mình giới thiệu cho cả nhà một cách học cực thú vị luôn nha, đó là học từ lỗi sai, các common error khi học và sử dụng từ vựng.

Sẽ là dễ nhớ hơn rất nhiều khi bạn học từ vựng thông qua việc thấy được lỗi sai của người khác. Khi đọc các phân tích của chuyên gia ngôn ngữ ở trang dưới đây thì bạn sẽ không chỉ thấy nó sai, mà còn biết được ý nghĩa của nó và biết được cả context – ngữ cảnh sử dụng nó nữa đó. Chỉ có nhớ ngữ cảnh thì mới học tốt và dùng tốt được từ vựng một cách tự nhiên nhất có thể thôi.

Mình giới thiệu một trang web, tập hợp rất nhiều lỗi thường gặp khi dùng từ vựng tiếng Anh, được tổng hợp trên trang này: http://public.wsu.edu/~brians/errors/errors.html

Ở đây tác giả tập hợp rất nhiều lỗi sai, kèm theo đó là việc tác giả đã đưa vào cả nguồn gốc của từ vựng để giải thích. Còn gì thú vị hơn khi học từ vựng mà còn biết cả lịch sử của từ nữa nhỉ.

Ở trang web này, tác giả phân tích rất hay về các ví dụ, về các lỗi sai. Ví dụ như từ data. Khi mà đa số giới khoa học dùng “the data is” thì giới nhà báo lại dùng “the data are”. Tác giả cũng khuyên là nên dùng theo giới khoa học nhé, vì nó mang tính academic hơn, và khi học IELTS hay TOEFL là chúng ta đang học về academic rồi đấy.

Cả nhà tham khảo trang web này nhé. Lưu ý là việc dùng sai từ vựng cũng sẽ là một trong những lí do mà tại sao tôi viết mãi mà không lên điểm được, lí do mà tại sao tôi dùng nhiều từ hiếm, từ khủng, big word rồi mà sao vẫn thấy điểm chẳng nhúc nhích?

Mọi đơn vị copy bài từ trang blog này, yêu cầu đưa link cụ thể và nếu chia sẻ trên facebook thì cần để preview là trang blog của tôi.

Duc Thang Bui

One thought on “Học từ vựng thông qua lỗi sai

Leave a Reply

